ลิฟต์...ความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ไม่ควรมองข้าม
เผยแพร่เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2567
เขียนโดย อาจารย์ว่าที่ร้อยเอก ไพฑูรย์ เหมือนเพ็ชร
ลิฟต์...ความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ไม่ควรมองข้าม
โรงเรียน หรือสถานศึกษานั้น ถือเป็นหน่วยหลักของการจัดการศึกษา การพัฒนานักเรียน การสร้างองค์ความรู้ขั้นพื้นฐานเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีการจัดการศึกษาและพัฒนานักเรียนให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยต่าง ๆ บางครั้งอาจจะมีสถานศึกษาแบบพิเศษ ที่ออกแบบให้กับนักเรียนที่มีความสามารถ หรือออกแบบให้กับนักศึกษาที่ต้องการการพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งนับว่าช่วงชีวิตวัยเด็กจนถึงวัยรุ่นต้องอยู่ในสถานศึกษารวม ๆ กัน ไม่น้อยกว่า 10 ปี ถ้าหากพิจารณาแค่ระดับประถมศึกษา ไปจนถึงจบระดับชั้นมัธยมศึกษา รวมแล้ว 12 ปี ตรงนี้เรายังไม่รวมกรณีชั้นอนุบาล หรือที่น้อยกว่า และยังไม่รวมถึงการใช้ชีวิตในสถานศึกษาประเภทกวดวิชา ที่ยุคหนึ่งรุ่งเรืองมาก ๆ แทบจะเรียกว่า 2 ใน 3 ของชีวิตเด็ก ๆ และวัยรุ่น อยู่ในสถานศึกษาเกือบทั้งหมด ผู้เขียนเองก็เคยเป็นเด็ก เป็นวัยรุ่นนักเรียนในยุคนั้นที่ต้องใช้ชีวิตมากกว่า 8 ชั่วโมงกับสถานศึกษา และทุกวันนี้เป็นอาจารย์สอนในสถาบันอุดมศึกษา ก็แทบจะใช้ชีวิตกินนอนในสถาบันอุดมศึกษาไปแล้ว
ทุกสถาบันการศึกษา โดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษา มักจะมีตำนานความน่ากลัวเล่าขานกันอยู่จนเรียกว่าเป็นเรื่องประจำสถาบัน คล้าย ๆ นิทานพื้นบ้าน โดยเฉพาะบรรดาตำนานขนหัวลุกต่าง ๆ ตามตึกบ้าง ตามห้องน้ำบ้าง ตามอาคารเรียน ตามชั้นดาดฟ้า และที่จะดูคลาสสิคสุด ๆ เห็นจะไม่พ้น ลิฟต์ อย่างเช่น ตำนานลิฟต์แดงของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น
จั่วหัวเรื่องขนาดนี้ บทความนี้ครับจะได้นำเสนอเรื่องของความปลอดภัยเกี่ยวกับลิฟต์ ที่ไม่ใช่เรื่องตำนานหลอน แต่ก็อาจจะดูไม่พิศมัยกับคนที่เคยเจอเหตุการณ์ลิฟต์ค้าง ลิฟต์ตกที่สูง หรือตกลงปล่องลิฟต์ก่อนที่ตัวลิฟต์จะขึ้นมาถึง เคยถามลูกหลานของเราหรือไม่ครับ เวลาไปโรงเรียนกัน อาคารเรียนที่เขาเรียนมีลิฟต์หรือไม่ มีกี่ตัว มีเสียหายบ้างไหม๊ หรือ เวลาที่ลิฟต์เสียซ่อมอยู่ แล้วต้องขึ้นไปอาคารสัก 5 ชั้น รู้สึกเป็นอย่างไร ? หรืออาจจะเคยเจอกรณีลิฟต์ค้าง ต้องทำยังงัย ? ตกใจไหม๊ ร้องไห้หรือเปล่า ? สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราควรจะกังวลถึงความปลอดภัยอย่างยิ่งโดยเฉพาะกับสิ่งที่เรียกว่า ลิฟต์
ลิฟต์ (Lift หรือ Elevator) ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ให้ความหมายว่า
“ลิฟต์ - น. ห้องเล็ก ๆ แขวนอยู่กับลวดสลิง
เคลื่อนที่ด้วยพลังไฟฟ้า สำหรับนำคนหรือของ
ขึ้นลงในอาคารสูงๆ”
ถ้าด้วยความเข้าใจของผู้ใช้งานก็คือห้องหรือกล่องที่ใส่คนหรือของเพื่อโดยสารไปยังจุดต่าง ๆ ของอาคารในแนวดิ่ง และยังมีการใช้งานแบบเฉพาะเช่น ลิฟต์โดยสารที่ใช้เฉพาะขนส่งคน ลิฟต์ขนส่งสินค้า ที่จะมีความจุหรือขนาดที่ใหญ่กว่าปกติ บางคนอาจจะเคยเจอลิฟต์ขนาดเล็กตามโรงพยาบาลที่ใช้ในการขนส่งของไปยังชั้นบน ๆ หรือลิฟต์โรงพยาบาลที่ใช้ทั้งการโดยสารของคนและขนย้ายผู้ป่วยด้วยขนาดของลิฟต์ที่มีความลึกมากกว่าปกติ จะเห็นว่าลิฟต์เองก็มีประเภทการใช้งานอย่างเฉพาะเจาะจง และแน่นอนลิฟต์ที่ยิมใช้ในสถานศึกษาหรือโรงเรียนนั้น มักจะเป็นลิฟต์โดยสารเป็นหลัก โดยเฉพาะโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่เป็นลักษณะอาคารสูงมากกว่า 3 ชั้นขึ้นไป จะมีลิฟต์อย่างน้อย 1 ตัวอยู่ในอาคาร