กฎระเบียบและข้อกำหนดต่างๆด้านความปลอดภัยในการทำงานก่อสร้างในเขตพื้นที่การบิน
เผยแพร่เมื่อ 01/08/2564...,
เขียนโดย คุณอับดุลคอเดร์ หลงสะ
วิศวกรความปลอดภัย
บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)...,
เรื่อง กฎระเบียบและข้อกำหนดต่างๆด้านความปลอดภัยในการทำงานก่อสร้างในเขตพื้นที่การบิน
วัตถุประสงค์ในการ Safety Talk เรื่องกฎระเบียบและข้อกำหนดต่างๆด้านความปลอดภัยในการทำงานก่อสร้างในเขตพื้นที่การบิน
เพื่อให้พนักงานทราบถึงข้อกำหนดต่างๆ และการปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง ทางบริษัทฯ มีเป้าหมาย ที่จะทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในด้านความปลอดภัย โดยปราศจาก การเกิดอุบัติเหตุ และอุบัติการณ์ ภายในโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานกระบี่
นิยามศัพท์เขตพื้นที่การบิน (Airside) หมายถึง พื้นที่ส่วนหนึ่งของท่าอากาศยานทีมีการขับเคลื่อนของอากาศยานและอุปกรณ์ภาคพื้นรวมถึงพื้นที่อาคารต่อเนื่องซึ่งทั้งหมดต้องจัดให้เป็นพื้นที่ควบคุม
(1) กฎระเบียบและข้อกำหนดสำหรับบุคคล
1.1 ผู้ปฏิบัติงานต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อกำหนดต่างๆ ของท่าอากาศยานกระบี่ อย่างเคร่งครัด
1.2 ผู้ปฏิบัติงานในเขตพื้นที่การบิน ต้องมีความสามารถทางสายตาด้านการมองเห็นสีเป็นปกติ และมีความสามารถด้านการได้ยินเสียงของหูเป็นปกติอยู่ในเกณฑ์ที่กรมท่าอากาศยานกำหนด
1.3 ผู้ปฏิบัติงานในเขตพื้นที่การบิน ต้องผ่านการฝึกอบรมความรู้ทางด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่การบิน จากเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของโครงการฯ
1.4 ห้ามผู้ไม่มีบัตรอนุญาตหรือไม่มีหน้าที่ปฏิบัติงาน เข้าไปในเขตพื้นที่การบินโดยเด็ดขาด
1.5 การเข้า-ออก เขตพื้นที่การบินให้ใช้ประตู 1 และประตู 2 ชั่วคราว เท่านั้น
1.6 ขณะเข้าไปทำงานต้องมีหัวงานค่อยใช้วิทยุสื่อสารที่สามารถติดต่อกับหอบังคับการบินและท่าอากาศยานกระบี่ได้ และต้องเฝ้าฟังการติดต่อสื่อสารตลอดเวลาที่ปฏิบัติงานอยู่ในเขตพื้นที่การบิน
1.7 หัวหน้างานต้องแจ้งหน่วยควบคุมการจราจรทางอากาศทางวิทยุสื่อสาร เมื่อมีการเข้า-ออก พื้นที่เคลื่อนไหวทุกครั้ง โดยผู้ปฏิบัติงานต้องขออนุญาตและต้องได้รับอนุญาต จากเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมการจราจรทางอากาศ ก่อนเข้าปฏิบัติงาน และต้องแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมการจราจรทางอากาศทราบ เมื่อปฏิบัติงานเสร็จเรียบร้อย
1.8 ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าปฏิบัติงานในเขตพื้นที่การบินจะต้องติดบัตรอนุญาตแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนตลอดเวลาที่อยู่ในเขตพื้นที่การบิน
1.9 ผู้ปฏิบัติงานต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมการจราจรทางอากาศ และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของโครงการฯ อย่างเคร่งครัด
1.10 เมื่อพบเห็นวัตถุแปลกปลอม (FOD) ที่อาจเป็นอันตรายต่ออากาศยานในทางวิ่ง ทางขับและลานจอด อากาศยาน เช่น เศษน็อต, สกรู, เศษหิน ฯลฯ จะต้องไม่ละเลยในการเก็บออกจากบริเวณดังกล่าว แต่หากไม่ สามารถดำเนินการได้เองให้แจ้งหัวหน้างานหรือ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของโครงการฯ เพื่อดำเนินการต่อไป
1.11 ห้ามสูบบุหรี่ หรือทำให้เกิดประกายไฟ โดยเด็ดขาด
1.12 ห้ามหยอกล้อเล่นกันในเวลาทำงานหรือเวลาอยู่ในเขตพื้นที่การบิน
1.13 สวมใส่ชุดของหน่วยงานหรือชุดสุภาพในการปฏิบัติงาน เท่านั้น
1.14 ใช้อุปกรณ์ป้องกันประจำบุคคลทุกครั้ง ตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน เช่น ต้องสวมใส่หมวกเซฟตี้ให้กระชับแน่นไม่หลุดปลิวกลาย เป็น FOD ใส่รองเท้าเซฟตี้หรือรองเท้าผ้าใบ และสวมเสื้อกั๊กติดแถบสะท้อนแสงตลอดเวลาที่ปฏิบัติงานในเขตพื้นที่การบิน ฯลฯ
1.15 ห้ามนำวัตถุสิ่งของที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานเข้าพื้นที่ทางวิ่ง, ทางขับ และลานจอดอากาศยาน
1.16 ห้ามปฏิบัติงานขณะมึนเมา
1.17 ห้ามเสพสิ่งเสพติด
1.18 ห้ามทิ้งขยะและไม่นำอาหารเข้ามาในพื้นที่เขตการบิน
1.19 ห้ามลักขโมยหรือทำลายทรัพย์สินของ ท่าอากาศยานกระบี่
1.20 ปฏิบัติงานในเขตพื้นที่การบิน ด้วยความระมัดระวังและตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ตลอด ระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน
1.21 ห้ามใช้โทรศัพท์, อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์, และอุปกรณ์ถ่ายภาพทุกชนิด ใกล้บริเวณที่มีไอระเหยน้ำมันของ อากาศยาน
1.22 การปฏิบัติงานขณะฝนตก ให้สวมเสื้อกันฝนที่มีสีเด่นชัดและมีแถบสะท้อนแสงเท่านั้น
1.23 หากได้รับการแจ้งเตือน “มีพายุฝนฟ้าคะนอง หรือมีลมกรรโชกแรง หรือมีอันตรายจากฟ้าผ่า” ให้ทำการเก็บ อุปกรณ์ภาคพื้นยึดตรึงให้เรียบร้อยแน่นหนา หยุดปฏิบัติงานและหลบเข้าในพื้นที่ปลอดภัยรอจนกว่า ท่าอากาศยานกระบี่ จะทำการแจ้งยกเลิกการแจ้งเตือน
1.24 แจ้งเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของโครงการฯ ทันทีที่พบเห็นอุบัติเหตุ, อุบัติการณ์ หรือสิ่งที่อาจเป็นอันตรายได้
(2) กฎระเบียบและข้อกำหนดสำหรับยานพาหนะ
2.1 ยานพาหนะที่เข้าปฏิบัติงาน ในเขตพื้นที่การบินต้องได้รับอนุญาตจากท่าอากาศยานกระบี่ และต้องติดบัตรอนุญาตแสดงไว้ที่ด้านหน้ากระจกรถและสามารถมองเห็นได้ชัดเจนตลอดเวลา
2.2 ต้องมีสำเนาคู่มือจดทะเบียนรถเก็บไว้ในรถตลอดเวลา
2.3 ต้องมีป้ายกำกับการเสียภาษีประจำปี ติดแสดงไว้ที่ด้านหน้ากระจกรถและสามารถมองเห็นได้ชัดเจนตลอดเวลา
2.4 ต้องมีสำเนาเอกสารการทำประกันภัย และเอกสาร พรบ. เก็บไว้ในรถตลอดเวลา
2.5 ต้องมีวิทยุสื่อสารประจำรถ ที่สามารถติดต่อกับหอบังคับการบิน และท่าอากาศยานกระบี่ได้
2.6 ต้องแจ้งหน่วยควบคุมการจราจรทางอากาศทางวิทยุสื่อสาร เมื่อมีการเข้า-ออก พื้นที่เคลื่อนไหวทุกครั้ง
2.7 ต้องติดตั้งไฟสัญญาณแสดงแสงวับวาบ (สีเหลือง) ที่ส่วนบนสุดของรถ หรือธงตราหมากรุกตามมาตรฐานของ ท่าอากาศยานกระบี่
2.8 ต้องติดสัญลักษณ์/หมายเลขรหัสประจำรถ ของหน่วยงาน ตามมาตรฐานทางด้านความปลอดภัย
(3) กฎระเบียบและข้อกำหนดสำหรับผู้ขับขี่ยานพาหนะในเขตพื้นที่การบิน
3.1 ผู้ขับขี่ยานพาหนะในเขตพื้นที่การบิน ต้องผ่านการอบรบข้อกำหนดและหลักเกณฑ์การปฏิบัติของผู้ขับขี่ยานพาหนะในเขตพื้นที่การบินตามที่ท่าอากาศยานกระบี่กำหนด และได้รับการอนุญาตแล้วเท่านั้น
3.2 ก่อนนำเข้าไปในเขตพื้นที่การบิน ต้องให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำการตรวจค้นความเรียบร้อยและตรวจ FOD ทุกครั้ง
3.3 ก่อนนำรถออกไปปฏิบัติงาน ต้องทำการตรวจเช็ครถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเป็นประจำทุกวัน และทำการจดบันทึกผลการปฏิบัติเก็บไว้กับตัวรถตลอดเวลา เพื่อสามารถตรวจสอบได้ ตามรายการ (Check List)
3.4 การขับขี่ในเขตพื้นที่การบินใช้เส้นทางจราจรตามที่ท่าอากาศยานกระบี่ กำหนดเท่านั้น
3.5 ห้ามจอดรถ โดยทำการติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้โดยไม่มีคนขับหรือผู้ควบคุมโดยเด็ดขาด
3.6 ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง
3.7 เมื่อขับขี่ยานพาหนะเข้าใกล้อากาศยานในระยะไม่เกิน 5 เมตร ใช้ความเร็วไม่เกิน 5 กิโลเมตร/ ชั่วโมง
3.8 ห้ามขับรถตัดหน้าอากาศยาน ในขณะอากาศยานกำลังเคลื่อนที่โดยเด็ดขาด
3.9 ทำการเฝ้าฟังวิทยุติดต่อสื่อสารตลอดเวลา และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมการจราจร ทางอากาศ หรือเจ้าหน้าที่หน้าความปลอดภัย ท่าอากาศยานกระบี่ อย่างเคร่งครัด
3.10 เปิดใช้งานไฟสัญญาณแสดงแสงวาบวับ (สีเหลือง) ทุกครั้งที่มีการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่การบิน
3.11 ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งวัสดุ ต้องจัดให้มีการป้องกันวัสดุสิ่งของปลิวหรือตกหล่น ต้องไม่บรรทุกจนล้นเกินอัตราขนาดบรรทุกของรถ
3.12 การขับขี่ยานพาหนะที่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่เขตการบินเป็นการชั่วคราวเพื่อปฏิบัติงาน ต้องมีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบัตรอนุญาตแบบถาวรนำเข้าไปในเขตพื้นที่การบินและกำกับดูแลตลอดระยะเวลาการปฏิบัติงาน
บทลงโทษ
กรณีมีผู้ปฏิบัติงานหรือยานพาหนะ หากฝ่าฝืนข้อกำหนดและหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานในเขตพื้นที่การบินนี้ ทางบริษัทมีบทลงโทษดังนี้
o กระทำความผิดครั้งที่ 1 เรียกมาตักเตือนและออกใบเตือน
o กระทำความผิดครั้งที่ 2 ออกใบเตือนและพักงาน (จำนวนวันพักงาน ตามความรุนแรงของการกระทำความผิดในครั้งนั้น)
o กระทำความผิดครั้งที่ 3 ต้องออกจากพื้นที่ของโครงการก่อสร้างฯ โดยทันที
หมายเหตุ บทลงโทษอาจจะขึ้นอยู่กับผู้บริหารหรือผู้จัดการโครงการในการตัดสิ้นถึงขั้นสูงสุดโดยทันที
กล่าวนโยบายคุณภาพของบริษัทฯ ทำถูกแต่ต้น ทุกคนร่วมสอบ ควบคุมทุกขั้น มุ่งมั่นคุณภาพ อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์ OK OK OK