หนึ่งใน..ทักษะการให้คำปรึกษา
เผยแพร่เมื่อ 22/8/2564
เขียนโดย คุณสุชาดา อวยจินดา (โค้ชออนซ์)
วิทยากร/ที่ปรึกษา/โค้ช/นักเขียน
ติดต่อได้ที่ :https://www.safetyandnlpbycoachonze.com/
เรื่อง หนึ่งใน..ทักษะการให้คำปรึกษา
เริ่มต้น EP.2 นี้ ด้วย...WHY?
“7 เหตุผล ทำไม เราถึงต้องการทักษะการให้คำปรึกษา”1
1. เพราะทำให้เรารู้...วิธีประยุกต์รูปแบบการให้คำปรึกษาในแต่ละโครงการในแต่ละอุตสาหกรรม
2. เพราะทำให้เรารู้...วิธีใช้กลยุทธ์พิเศษในการรับมือกับผู้รับคำปรึกษา
3. เพราะทำให้เรารู้...วิธีดำเนินการสัมภาษณ์รวบรวมข้อมูล
4. เพราะทำให้เรารู้...วิธีชั่งน้ำหนักข้อดี ข้อเสียของเทคนิคการรวบรวมข้อมูลต่างๆ
5. เพราะทำให้เรารู้...วิธีพูดคุย/อธิบายในสิ่งที่ “ต้องมี” ในแต่ละกระบวนการการให้คำปรึกษาเพื่อไปสู่ความสำเร็จ
6. เพราะทำให้เรารู้...วิธีวางแผนสำหรับการสร้างการมีส่วนร่วมในการประชุม
7. เพราะทำให้เรารู้...วิธีการหารือและแบ่งปันกลยุทธ์เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความน่าเชื่อถือ
ตามด้วย...WHAT?
“อะไรบ้าง คือ 8 คุณลักษณะของที่ปรึกษาที่ดี”2
1. ยืดหยุ่นปรับตัว เข้ากับโครงการใหม่ วัฒนธรรมการทำงาน และเพื่อนร่วมงานใหม่ได้ง่าย พร้อมที่จะทำงานให้เสร็จด้วย Soft Skill และความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคภายใต้บทบาทที่ปรึกษาอย่างรวดเร็วและง่ายดาย
2. มีวินัย ทำงานแบบ work hard และ work smart รู้วิธีบรรลุผลลัพธ์ที่ดีภายในเวลาที่สั้นที่สุด เป็นนักแก้ปัญหา
3. มั่นใจในทักษะและความสามารถ เล่นเป็นทีมโดยให้ความสำคัญกับเป้าหมายของบริษัทและความเป็นทีมก่อน
4. ไม่ยอมแพ้ ต่อแรงกดดัน ต่อสถานการณ์ไม่คาดคิดและการให้ Feedback เชิงลบ โดยเรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก
5. ไม่หยุดเรียนรู้ ต้องเป็นที่สุดใน Field ของตน ต้องนำความรู้และทักษะล่าสุดออกมาใช้เมื่อคนอื่นทำไม่ได้
6. แก้ปัญหาด้วยความคิดและเครื่องมือ ใช้ทักษะและความรู้จากโครงการอื่นในแก้ปัญหาและความท้าทายใหม่ๆ
7. มองการไกล มองเห็นภาพรวมและส่วนเล็กๆ ที่สามารถทำให้ดีขึ้นได้นำเสนอมุมมองใหม่ที่สามารถเสนอข้อมูลเชิงลึกในการแก้ปัญหาและส่งเสริมธุรกิจของผู้รับคำปรึกษาได้
8. เข้ากับคนง่าย ใช้การฟังก่อน พูดทีหลัง สร้างความไว้วางใจเนื่องจากมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือลูกค้าให้บรรลุเป้าหมาย
ปิดจบด้วย...HOW?
“ทักษะการให้คำปรึกษา (Consulting Skill)”3 ประกอบด้วย
1. การเข้าสู่กระบวนการและการทำสัญญา
2. การออกแบบโปรแกรม การรวบรวมข้อมูล
3. การวินิจฉัย
4. การออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหา
5. การให้และรับ Feedback
6. การประเมินผลการดำเนินการแก้ไข
มาทำความรู้จัก 1 ในทักษะการให้คำปรึกษา นั่นคือ “การวินิจฉัย”4
จะเกาได้ถูกที่คัน จำเป็นต้องทราบก่อนว่า สภาพปัจจุบันเป็นอย่างไร จึงจะสามารถเข้าใจปัญหา มองหาสาเหตุได้ชัดเจนจนนำไปสู่แนวทางการวางกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด
o การวินิจฉัยบอกอะไร
การสะท้อนภาพของจุดต่างๆ ให้ออกมาเป็นข้อมูลที่วัดได้ เพื่อให้เห็นสภาพทั้งด้านที่ดีและด้านที่ควรปรับปรุง
o งานวินิจฉัยตอบคำถาม 4 ข้อ
- กิจการยืนอยู่ ณ จุดใดในปัจจุบัน
- กิจการมายืนอยู่ ณ ปัจจุบันได้อย่างไร
- กิจการกำลังจะไปไหนจากจุดที่ยืนอยู่ปัจจุบัน
- กิจการจะไปยังจุดที่ต้องการด้วยวิธีการอย่างไร
ชาว จป.วิชาชีพ ตอบได้หรือไม่ว่า สภาพปัจจุบัน (เรื่อง Safety ในองค์กรของเรา) เป็นอย่างไร
ช่วยหาคำตอบให้ที...ด้วยการสวมหมวก Internal Consultant เพื่อใช้การวินิจฉัยเฉพาะทาง ด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
Q: เรื่อง Safety ในองค์กรอยู่ ณ จุดใดในปัจจุบัน? นำข้อมูลที่เรา (จป.วิชาชีพ) มีมาวิเคราะห์ โดยเทียบกับสิ่งเหล่านี้
o เปรียบเทียบกับสิ่งที่ผ่านมาในอดีต
o เปรียบเทียบกับเป้าหมาย
o เปรียบเทียบกับค่ามาตรฐาน
o ความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
สำหรับองค์กรที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาสถานประกอบกิจการตามมาตรฐานระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีโอกาสได้พบเจอกับโค้ชออนซ์ในมุมที่โค้ชออนซ์สวมหมวก External Consultant ซึ่งต้องใช้การวินิจฉัยเช่นกัน เพื่อที่จะทราบว่า สภาพปัจจุบัน (เรื่อง Safety ในองค์กร) เป็นอย่างไร โดยใช้การเปรียบเทียบข้อมูลกับข้อกำหนด T-OSHMS เพื่อหา GAP ในการดำเนินการในส่วนต่างๆต่อไปโดยใช้ทักษะการให้คำปรึกษา
พบกันใหม่ใน EP. หน้านะ...