ป้าย Nameplate ของอุปกรณ์คืออะไร และสำคัญอย่างไร ในงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

เผยแพร่เมื่อ 16/8/2567
เขียนโดย คุณดิเรก สุดใจ
           ประสบการณ์ในหน่วยงานปฏิบัติการผลิตในอุตสาหกรรมปิโตเคมี มากกว่า 30 ปี
           ปัจจุบันทำงานใน กลุ่ม บริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน)
           ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขา วิศวกรรมเครื่องกล
           ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขา วิศวกรรมอุตสาหการ
           ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัญฑิต สาขา อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (มสธ.)

 

ป้าย Nameplate ของอุปกรณ์คืออะไร และสำคัญอย่างไร 
ในงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

          หากท่านมีการสังเกตุที่อุปกรณ์ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ท่านทำงานอยู่ โดยเฉพาะอุปกรณ์นั้นถูกผลิตขึ้นตามมาตรฐานสากล ท่านจะพบว่าอุปกรณ์แทบจะทุกตัวจะมี ป้าย ติดอยู่ที่ตัวอุปกรณ์ ซึ่งป้ายนี้ถูกเรียกว่า "ป้าย Name Plate (เนมเพลท)" ลักษณะคือ เป็นป้าโลหะขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ตามขนาดอุปกรณ์นั้นๆ

         ป้ายนี้ มีความสำคัญมากๆในเรื่องความปลอดภัย เพราะในป้ายนี้มี ข้อมูลความปลอดภัยกระบวนผลิต (Process Safety Information)” หลายอย่างอยู่ในนี้ และข้อมูลนี้ เราสามารถนำไปใช้ (ในเบื้องต้น) เพื่อประเมินความปลอดภัยกระบวนการผลิต นำไปออกแบบขั้นตอนการปฏิบัติงาน  นำไปออกแบบกระบวนการในการบำรุงรักษา การตรวจสอบ และทดสอบ รวมถึงใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนในการตอบโต้เหตุฉุกเฉินได้ด้วย

          เมื่อเห็นความสำคัญของป้ายนี้แล้ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องสามารถอ่านป้าย Nameplate เป็น และรู้ว่าข้อมูลในป้ายนี้มันบอกอะไรบ้าง ดังนั้น ผู้เขียนจึงขอแบ่งปันวิธีการอ่านป้าย Name Plate (เนมเพลท) แบบง่ายๆ ให้ทุกท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้

          ผู้เขียนขอยกตัวอย่าง Name Plate (เนมเพลทของอุปกรณ์ตัวอย่าง ซึ่งเป็น Pressure Vessel ในภาพเป็นป้าย Name Plate (เนมเพลท) ของ Reactor โดยผู้เขียนจะขอแบ่งคำอธิบายของแต่ละหมายเลขดังนี้

          ท่านผู้อ่านจะเห็นว่าการอ่านที่ข้อมูลที่ป้าย name plate เป็นข้อมูลเบื้องต้นของอุปกรณ์นั้นๆ แบบฉบับย่อ ทำให้เราพอรู้ว่ามันทำงานที่สภาวะใดทนได้สูงสุดเท่าใด หวังว่าบทความนี้จะมีประโยขน์ต่อท่านผู้อ่านพอสมควร แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

 

Visitors: 409,216