ฟัง...ด้วยหัวใจ เคล็ด (ไม่) ลับที่ทำให้ใครๆชอบมาคุยกับ จป.
เผยแพร่เมื่อ: 04/08/2563....,
เขียนโดย โค้ชออนซ์_สุชาดา อวยจินดา, Mentoring & Coaching for JorPor Series,
วิทยากร/ที่ปรึกษา/โค้ช/นักเขียน
ฟัง...ด้วยหัวใจ
เคล็ด(ไม่)ลับที่ทำให้ใครๆชอบมาคุยกับ จป.
เมื่อมีการพูดคุยระหว่างกัน ต้องประกอบด้วยองค์ประกอบของการสื่อสาร
ภาพจากหนังสือ จิต(ใต้)สำนึกความปลอดภัย SAFETY subconscious MIND เรื่ององค์ประกอบการสื่อสาร
(1) Sender ผู้ส่งสาร
(2) Message สารที่ส่ง
(3) Channel ช่องทางการรับสารผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
(4) Receiver ผู้รับสาร
(5) Feedback ผลจากการสื่อสารระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับ
ซึ่งเราแต่ละคน สามารถรับผิดชอบองค์ประกอบของการสื่อสารในส่วน (1) ถึง(3) ที่เป็นการสื่อสารออกไปจากปากของเราได้
หลายๆ คนน่าจะกำลังเข้าใจว่าในระหว่างการสื่อสาร พูดคุยกัน ต้องเน้นไปที่การพูดเป็นหลัก แต่สำหรับOHSWA Meet the Professional : Mentoring & Coaching for JorPor Seriesครั้งที่ 3 นี้ เราจะสนใจความมหัศจรรย์จากการฟัง ซึ่งเป็นเคล็ด(ไม่)ลับที่ จป. สามารถนำไปใช้ แล้วจะยิ่งทำให้ใครๆมาคุยกับ จป. (พวกเขาเหล่านั้นมาคุยกับ จป. เองเลยนะ...ไม่ใช่ต้องเชิญให้มาคุยกับ จป.เพราะเกิด case ต่างๆ)
เคยสังเกตตัวเราเองไหม...
ปกติเราจะฟัง...
- เรื่องที่ถูกใจ?
- เรื่องที่สนใจ?
เราจะฟัง เรื่องที่ถูกใจ / เรื่องที่สนใจ...แบบใส่ใจฟัง ฟังอย่างตั้งใจ และมีความสุขที่ได้ฟัง
เคยสังเกตตัวเราเองไหม...
ปกติเราจะไม่อยากฟัง...
- เรื่องที่เหมือนเราโดนบ่น โดนตำหนิ?
- เรื่องที่เราไม่ถูกใจ/ไม่สนใจ?
หากเราจำเป็นจะต้องฟัง...เราก็น่าจะฟัง...แบบผ่านๆ ฟังไปอย่างนั้นแบบเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา และ/หรือ เราจะฟัง...แบบแอบเถียงๆอยู่ในใจ เกิดความคิด/อารมณ์บางอย่างภายในตลอดการฟัง
เคยสังเกตตัวเราเองไหม...
ถ้าเราจะต้องรับฟังใครสักคน เราจะรับฟังเรื่องราว/คำพูดของเขาคนนั้น เพราะเหตุอะไร
- เราต้องทำตามหน้าที่ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการฟัง?
- คนคนนั้นเป็นคนที่เราชื่นชอบ/ศรัทธา/รู้สึกประทับใจ?
- คนคนนั้นเป็นคนที่เราแคร์/ให้ความสำคัญ?
- คนคนนั้นเลือกนึกถึงเรา/เราสำคัญกับเขา?
หรือเหตุผลอื่นใด...
จะเป็นอย่างไรถ้าเรา (จป.) พร้อมรับฟังใครๆ แบบไม่ใช่แค่ต้องฟัง แต่ฟังด้วยหัวใจ (ฟังอย่างมีประสิทธิภาพ)
ลองฝึกฟังด้วยหัวใจ (ฟังอย่างมีประสิทธิภาพ) บ่อยๆเพราะการฟังเป็นทักษะ ซึ่งผู้ที่เป็นโค้ช (Coach : ผู้ทำการโค้ช เป็นคนรับฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจ มีกระบวนการในการพูดคุยและหลักในการโค้ช เพื่อดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวผู้ได้รับการโค้ช ทำให้ผู้ได้รับการโค้ชสามารถหาทางออก/คำตอบได้ด้วยตัวของผู้รับการโค้ชเอง) ต้องใช้อยู่ตลอดและการฟังก็เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถฝึกฝนให้เกิดความชำนาญได้ผ่านการฝึกใช้การฟังบ่อยๆ นั่นเอง
จป. ที่ฝึกฝนทักษะการฟังและใช้ทักษะการฟังร่วมไปกับการทำหน้าที่ จป. พนักงาน/ทุกคนที่ได้พูดคุยกับ จป. จะอยากเข้าหาเพื่อเข้ามาพูดคุยกับ จป. ซ้ำแล้วซ้ำอีก...นี่จึงเป็นอีกโอกาสที่ จป. จะได้ข้อมูลเรื่องความปลอดภัยผ่านการฟังทั้งเรื่องทั่วๆ ไปและฟังเรื่องของความปลอดภัยในการทำงานที่แต่ละคนได้สื่อสารออกมา
ลองหันซ้าย หันขวาแล้วเลือกฝึกฟังเรื่องราวของใครสักคน โดยใช้การฟังด้วยหัวใจ (ฟังอย่างมีประสิทธิภาพ) พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้ฟังเบื้องต้นเพื่อรับรู้ถึงเรื่องราว อารมณ์ ความรู้สึกและความต้องการของอีกฝ่าย เพื่อนำสิ่งที่ได้ฟังไปใช้ในระหว่างพูดคุยสื่อสารระหว่างกันและกัน
ด้วยรักและห่วงใย
จากใจ..โค้ชออนซ์ สุชาดา อวยจินดา